Thi Kinh: Tôn vinh giá trị đức hạnh và đạo đức

Thi Kinh: Tôn vinh giá trị đức hạnh và đạo đức

Thi Kinh (詩經Shijing) là tập thơ đầu tiên của Trung Quốc. Ban đầu được gọi là “Thơ” hay “300 bài thơ”, sau đó nó được liệt vào một trong những tác phẩm kinh điển của Nho giáo và được gọi là Thi KinhNó thu thập được 311 bài thơ từ thời Tây Chu đến giữa thời Xuân Thu. 

Nó bao gồm ba phần: Phong (風), Nhã (雅) và Tụng (頌). “Phong” bao gồm các bài hát của các khu vực khác nhau ở Trung Quốc trong thời nhà Chu. Hầu hết các tác phẩm trong “Nhã” được viết bởi các quý tộc và các quan chức triều đình. “Tụng” bao gồm các bài hát được sử dụng đặc biệt trong khi cầu nguyện và cúng tế cho đền thờ tổ tiên hoàng gia. 

Văn học cổ điển cung cấp một cái nhìn về đời sống xã hội, đạo đức và phong cách thịnh hành trong triều đại nhà Chu. Nó thiết lập các đặc điểm của quân tử (君子) , một quý ông tinh túy nhấn mạnh việc trau dồi tư cách đạo đức của mình. Nó phản ánh quan điểm của Trung Quốc cổ đại về sự thống nhất giữa thiên nhiên và con người, đồng thời thúc đẩy hành vi nhân hậu, giản dị và trung thực. 

Tác phẩm Thi Kinh ghi lại sự đa dạng của xã hội triều đại nhà Chu thông qua thiên văn, địa lý, chính trị, kinh tế và hơn thế nữa. Tác phẩm kinh điển văn học này được viết chủ yếu bằng bốn tuyến nhân vật. Sử dụng ngôn ngữ đơn giản, nó diễn đạt một lượng lớn ý tưởng và thông tin liên quan đến đạo đức và phép xã giao.

Thơ cổ điển đề cao việc tu nhân tích đức, thuận theo ý trời. Bằng cách tu dưỡng đức hạnh, người ta có thể nâng cao cảnh giới đạo đức của mình và đạt được mục tiêu thuận theo ý trời. “Chu Tụng” (周 頌 Chu Tụng) và “Đại Nhã” (大雅 Đại Nhã) mô tả cách tổ tiên của triều đại Chu đã nỗ lực không ngừng để nâng cao phẩm hạnh, tôn trọng thiên đàng và cầu nguyện thần linh. Trời phú cho họ đáp lại. 

Vua Ôn nhà Chu tu thân, thương dân; phẩm hạnh của ông là chính trực và không vi phạm ý trời, nên các dân tộc lân cận đều phục tùng ông. Vua Vũ của nhà Chu (周武王 Chu Vũ Vương) kế thừa khát vọng của cha mình, điều hành đất nước bằng đức hạnh và hòa hợp với các dân tộc lân cận. Công tước Chu Công Đán (周公 旦 Chu Công Đán) “đi theo Thiên đạo” và tạo ra một hệ thống nghi thức và âm nhạc để điều chỉnh hành vi của con người và tu dưỡng đạo đức. Thành vương nhà Chu (周 成 王 Chu Thành Vương) phát huy tài đức, được nhân dân yêu mến. 

Người dân thời Chu (người nhà Chu) tin rằng các vị thần quản thế giới con người bằng sức mạnh to lớn và giữ trật tự thần thánh. Trong Thi Kinh có viết, “các vị vua, giống như các vị thần, vi hành trong đất nước và giám sát các khu vực lân cận để biết nỗi đau khổ của người dân.” Người nhà Chu yêu cầu bản thân phải giống như vua Ôn nhà Chu, phải tu nhân tích đức, tốt tính tự giác để mọi việc làm đều thuận theo ý trời. 

Người Chu tin rằng tất cả mọi người đến thế giới này đều phải suy nghĩ về sứ mệnh thực sự của họ trên Trái đất, tuân theo vận mệnh do Trời định. Người ta phải phân biệt đúng sai, và chọn điều tốt. Chỉ những người tài đức mới có thể nhận được sự ưu ái và phù hộ của thần linh. Sự tôn trọng quyền năng của Thiên đường đảm bảo sự an toàn và hòa bình. “Tôi tôn trọng quyền năng của Thiên đường, ngày và đêm được ban phước”, trích Thi Kinh.

Thi Kinh đã hướng dẫn mọi người về nghi thức. Các bài thơ trong “Tụng” chủ yếu được sử dụng trong các buổi tế lễ hoặc các nghi lễ thiết yếu. Nó cũng có vai trò của giáo dục. Nó bao gồm những bài thơ đầu tiên ca ngợi người thầy. Khổng Tử nói, “Nếu ai không học ‘Thơ’, người ta sẽ không biết cách ăn nói đúng mực trong xã hội”. Ông cũng nói, “300 bài thơ” nhưng có thể dùng một câu để khái quát là “không nghĩ tà.” 

Khổng Tử thường giáo dục học trò của mình bằng thơ ca, trong đó có  Thơ cổ điển, nhấn mạnh đến đức hạnh và đạo đức. Với các hình thức thơ, thư pháp, nghi thức, âm nhạc cụ thể; những nguyên tắc đạo đức đã tinh vi thấm sâu vào lòng người. Bài thơ khuyến khích con người sống nhân hậu, thật thà, chất phác; nó điều chỉnh các mối quan hệ đạo đức giữa hoàng đế và quan chức, cha và con trai, anh em và bạn bè với đạo đức; dẫn họ tu thân, tề gia, trị quốc, bình thiên hạ. 

Thi Kinh có một vị trí quan trọng trong văn hóa truyền thống Trung Quốc và lịch sử thế giới, đóng góp tư tưởng triết học và nghệ thuật phong phú. Nó đã tạo dựng nên một truyền thống thơ ca lâu đời của Trung Quốc và ảnh hưởng rất nhiều đến văn học của các thế hệ sau này. Văn hóa truyền thống Trung Quốc được công nhận và tuân thủ các nguyên tắc chỉ đạo của Văn học cổ điển , vốn đã soi sáng cho mọi người, theo đuổi sự hòa hợp thông qua sự hợp nhất của thiên đàng và nhân loại. Nó thể hiện sự theo đuổi của con người đối với chân lý tối cao, sự ngưỡng mộ đối với những người có đạo đức và khao khát những việc làm sáng suốt và chính trực. 

Minh Anh

Theo Vision Times

Có thể bạn quan tâm:

Minh Anh

Minh Anh

Minh Anh là cây bút chính của chuyên mục Đời sống - Giáo dục. Thông qua những bài viết và chia sẻ, Minh Anh muốn truyền tải đến người đọc tư duy tích cực và cách thức để có cuộc sống vui vẻ.

Leave a Reply

Your email address will not be published.